Viêm Tinh Hoàn - Nguyên nhân - Triệu chứng -Tác hại - Cách điều trị

Chúng ta biết rằng, tinh hoàn đóng một vai trò hết trọng sức quan không chỉ đối với vấn đề sinh là mà cả vấn đề sức khỏe sinh sản. Một khi, tinh hoàn của nam giới gặp phải những “trục trặc” thì những ảnh hưởng trước mắt cũng như về lâu dài là rất lớn. Một trong những bệnh lý thường gặp ở tinh hoàn đó là viêm tinh hoàn.

yes-1 Viêm tinh hoàn là gì

Với nam giới, tinh hoàn là một bộ phận không hề xa lạ, nó thuộc trong hệ thống sinh dục – sinh sản. Mỗi nam giới đều có 2 tinh hoàn, gồm có tinh hoàn trái, tinh hoàn phải. Tinh hoàn được bọc bởi lớp da bìu có khả năng co giãn, lớp da bìu này vốn mỏng nên khi nam giới sờ nắn trên vùng da bìu là có thể cảm nhận được sự hiện diện của tinh hoàn.

Giống như nhiều cơ quan khác trên cơ thể, khi gặp được một số điều kiện thuận lợi, tinh hoàn của nam giới có thể bị xâm hại bởi các tác nhân như vi khuẩn, hoặc virus. Sự phát triển của tác nhân gây ra các triệu chứng ở tinh hoàn và một số triệu chứng toàn thân, khi đó được gọi là viêm tinh hoàn.


Viêm tinh hoàn  có thể gây vô sinh



yes-1 Nguyên nhân viêm tinh hoàn

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm ở tinh hoàn. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu và thường gặp nhất của đa số các trường hợp viêm tinh hoàn là do tinh hoàn bị vi khuẩn, virut xâm nhập, tác động gây viêm. Bệnh có 2 dạng là viêm đặc hiệu và viêm không đặc hiệu. Với mỗi dạng viêm khác nhau lại có chiều hướng và mức độ lây lan khác nhau của các loại vi khuẩn.

Trong trường hợp người bệnh bị viêm tinh hoàn không đặc hiệu, nguồn gốc bệnh xuất phát từ sự viêm nhiễm ở các vùng khác nhau của bộ phận sinh dục và lây lan tới tinh hoàn. Một số trường hợp bệnh lý được gây ra do sự trào ngược của nước tiểu nhiễm khuẩn hoặc nhiễm khuẩn sau các can thiệp y tế không đảm bảo tại bộ phận sinh dục.

Nếu là dạng viêm tinh hoàn đặc hiệu, nguyên nhân chủ yếu được xác định là do sự ảnh hưởng của các di chứng bệnh lý khác như: bệnh quai bị hoặc viêm tuyến mang tai do siêu vi khuẩn. Dạng này gặp nhiều ở các đối tượng nam giới từ 16 đến 40 tuổi. Trong một số trường hợp có thể bắt gặp các dạng:
  • Viêm tinh hoàn thứ phát do lao phổi hoặc lao mào tinh hoàn.
  • Viêm tinh hoàn do giang mai.
  • Viêm tinh hoàn hạt (bệnh thường gặp ở người cao tuổi).

yes-1 Triệu chứng của bệnh viêm tinh hoàn

Thông thường viêm thường được chia làm hai dạng chính là cấp tính và mãn tĩnh, đối với viêm mào tinh hoàn cũng vậy. Do đó, triệu chứng viêm tinh hoàn ở mỗi dạng của bệnh có sự khác nhau:

+ Viêm tinh hoàn cấp tính:  bệnh nhân thường có những  biểu hiện cấp tính phản ứng lại sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây bệnh bao gồm: sốt cao, da bìu đỏ, phù nề đi tiểu ra máu…Những dấu hiệu này thường xuất hiện trong 1 đến 2 ngày và có khuynh hướng nặng thêm. Tuy nhiên, nếu phát hiện và điều trị sớm ở giai đoạn cấp tính thì có thể chữa trị khỏi bệnh.

+ Viêm tinh hoàn mãn tính: Tinh hoàn có thể sưng to, thỉnh thoảng bệnh nhân có thể xuất hiện một vài cơn đau thoáng qua, tinh hoàn có thể bị xơ cưng,…

Như vậy, khi thấy những biểu hiện vùng bìu có những dấu hiệu bất thương như sưng, phù nề, đau, sốt kéo dài nam giới nên đi khám càng sớm càng tốt.

yes-1 Tác hại của bệnh viêm tinh hoàn:

Tinh hoàn bị viêm có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng lớn đến nam giới bao gồm:

+ Sức khoẻ sinh sản: viêm tinh hoàn khiến ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh dịch, dẫn đến sức khoẻ sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng.

+ Lây lan đến các bộ phận khác: viêm tinh hoàn không được điều trị có thể lan sang các bộ phận lân cận như gây viêm mào tinh hoàn (viêm tinh hoàn kết hợp viêm mào tinh hoàn, tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt).

Viêm tinh hoàn ở nam giới

yes-1 Cách điều trị bệnh viêm tinh hoàn:

Tinh hoàn bị viêm thường xảy ra các phản ứng cấp tinh do nhiễm khuẩn, do đó để chữa trị viêm tinh hoàn cần dựa vào các chẩn đoán bao gồm yếu tố bệnh sử (triệu chứng, mức độ thay đổi của triệu chứng,…), triệu chứng thực thể (thông qua việc khám vùng bìu, trực tràng, chẩn đoán phân biệt với viêm mào tinh hoàn, thoát vị bẹn, xoán thừng tinh, xét nghiệm,…Sau khi có kết quả chẩn đoán các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo các hướng sau:

+ Điều trị nâng đỡ: chủ yếu nhằm giảm đi những triệu chứng của viêm tinh hoàn gây ra. Bệnh nhân nghỉ ngơi, có thể dùng thuốc giảm đau, chườm lên vùng tinh hoàn,..

+ Điều trị nội khoa: đối với từng loại tác nhân gây bệnh có thể chỉ định dùng kháng sinh, tuy nhiên, đối với viêm ở tinh hoàn do quai bị thì không có thuốc đặc trị.

+ Điều trị ngoại khoa: bác sĩ có thể chỉ định sử dụng phẫu thuật trong điều trị viêm tinh hoàn nếu bệnh có biến chứng tràn dịch phản ứng lượng nhiều hoặc áp xe tinh hoàn .

Hy vọng những thông tin được chia sẻ từ các bác sĩ, dược sĩ của nhà thuốc sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe sinh sản và ngọn lửa hạnh phúc gia đình. Để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng của bệnh cũng như cách điều trị,các bạn có thể liên hệ trực tiếp tới số hotline 0898.252.696 của nhà thuốc hoặc để lại thông tin trên website http://chuyentrivosinh.com để được các bác sĩ, dược sĩ hỗ trợ trao đổi trực tiếp và giải đáp thắc mắc của quý vị.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bị tinh trùng loãng có con được không? Ăn gì để cải thiện chất lượng tinh trùng?

Cách trị xuất tinh sớm dứt điểm đây rồi!

Ôi 5 bài tập thần thánh chữa xuất tinh sớm đây rồi!!!